Ngôn ngữ
Giỏ hàng

Tour khám phá 4 bảo tàng chữa cháy ấn tượng trên thế giới

Tour khám phá 4 bảo tàng chữa cháy ấn tượng trên thế giới

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta còn khá xa lạ với khái niệm “bảo tàng chữa cháy” nhưng tại một số nước, loại hình bảo tàng này đã rất phổ biến từ nhiều năm nay. Hãy cùng BìnhAn.vn làm một “tour” vòng quanh một vài bảo tàng chữa cháy độc đáo trên thế giới nhé.


1. Bảo tàng chữa cháy Penrith (Sydney, Úc)

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng ta là Bảo tàng Penrith của đất nước kangaroo xinh đẹp. Đây không chỉ là bảo tàng chữa cháy có quy mô lớn nhất tại Úc mà còn là một trong số những bảo tàng sở hữu bộ sưu tập PCCC lớn nhất trên thế giới.

Bảo tàng chữa cháy Penrith, ÚcBiểu tượng chiếc xe chữa cháy chào mừng đầy ấn tượng của bảo tàng Penrith, Úc

Bước chân vào bảo tàng, chúng ta sẽ được tìm hiểu từ cơ chế phát sinh ngọn lửa đến cách ngăn chặn và dập tắt nó; được ngỡ ngàng, trầm trồ trước con số thống kê các vụ cháy trong lịch sử địa phương; được hiểu thêm về công việc hàng ngày của người lính cứu hỏa nơi đây từ năm 1910.

Các bộ phim về PCCC khiến chúng ta phải rùng mình về sự tàn phá kinh hoàng của hỏa hoạn đồng thời không khỏi ngưỡng mộ lòng dũng cảm của những con người luôn sẵn sàng chiến đấu với tử thần.

Bảo tàng Penrith có bộ sưu tập các loại xe chữa cháy đầy ấn tượng từ năm 1841 đến năm 1998, cùng với đồng phục, điện thoại, hệ thống radio, công cụ chữa cháy và các thiết bị bảo vệ của lính cứu hỏa.

Mẫu xe cứu hỏa Shand Mason 1891

Chiếc xe cứu hỏa bằng hơi nước Shand Mason 1891 nhập khẩu trực tiếp từ London còn được biết đến với biệt danh "Big Ben".

Mẫu xe cứu hỏa Ahrens Fox PS2 1929

Mẫu xe cứu hỏa Ahrens Fox PS2 1929

Mẫu xe cứu hỏa Leyland Crane 1939

Mẫu xe cứu hỏa Leyland Crane 1939

Bên cạnh đó, bảo tàng còn có nhiều hoạt động vui chơi dành riêng cho trẻ em như trải nghiệm cảm giác được điều khiển một chiếc xe cứu hỏa mini hoặc trực tiếp được ngồi trên chiếc xe cứu hỏa thật sự… Ngoài ra, bảo tàng cũng phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi học thực tế về PCCC, các kỹ năng thoát hiểm đám cháy, kỹ năng cứu người gặp nạn khi xảy ra cháy…cho học sinh. Các bé thích thú chiêm ngưỡng những mẫu xe cứu hỏa trong bảo tàng Penrith

Đôi mắt lấp lánh của các bé trai khi được chiêm ngưỡng những mẫu xe cứu hỏa trong bảo tàng PenrithCác bé trải nghiệm cảm giác lái xe cứu hỏa tại Bảo tàng chữa cháy Penrith

Nụ cười của các bé khi được trải nghiệm cảm giác ngồi trên một chiếc xe cứu hỏa mô hình

...và được làm một tour tham quan trên một chiếc xe cứu hỏa thực sự


2. Bảo tàng chữa cháy Tokyo (Nhật Bản)

Đến với xứ sở hoa anh đào, chúng ta sẽ dừng chân tại bảo tàng chữa cháy Tokyo, nơi lưu giữ lịch sử chữa cháy của Nhật Bản.

Cuộc du hành ngược về quá khứ của chúng ta bắt đầu với thời kỳ Edo, khi các ngôi nhà hầu hết được xây bằng gỗ san sát nhau còn nguồn cung cấp nước lại khá khan hiếm. Chỉ một ngọn lửa cũng đủ để nuốt trọn cả một khu phố với tốc độ kinh hoàng, gây thiệt hại và thương vong cực kỳ nghiêm trọng. Vì vậy, phương pháp hiệu quả nhất được lựa chọn trong thời kỳ này là phá hủy luôn ngôi nhà đang cháy để ngăn chặn tốc độ lây lan của lửa.

Mô hình miêu tả lại thiệt hại do hỏa hoạn dưới thời kỳ Edo (Bảo tàng chữa cháy Tokyo)

Mô hình miêu tả lại thiệt hại nặng nề do hỏa hoạn dưới thời kỳ Edo

Thời kỳ Meiji, công nghệ chữa cháy được hiện đại hóa với sự xuất hiện của xe chữa cháy bằng hơi nước do ngựa kéo nhập khẩu từ châu Âu.

Mẫu xe chữa cháy bằng hơi nước do ngựa kéo được sử dụng trong thời kỳ Meiji

Mẫu xe chữa cháy bằng hơi nước do ngựa kéo nhập khẩu từ châu Âu được sử dụng trong thời kỳ Meiji

Cuối cùng, đến với thời kỳ hiện đại, tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng từng bước trong cả quá trình chữa cháy tính từ khi người lính cứu hỏa nhận lệnh lên đường.

Các thiết bị được sử dụng trong quá trình chữa cháy hiện đại (Bảo tàng chữa cháy Tokyo)

Các thiết bị được sử dụng trong quá trình chữa cháy hiện đại 

Điểm hấp dẫn nhất của bảo tàng là chiếc máy bay trực thăng được lắp vĩnh viễn trên sân thượng của tòa nhà mà bạn có thể thực sự ngồi bên trong. Qua chiếc màn hình trong buồng lái, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như một người lính cứu hỏa thực thụ đang giúp đỡ người gặp nạn từ trên không.

Chiếc máy bay trực thăng cứu hỏa màu đỏ được đặt trên nóc bảo tàng chữa cháy Tokyo

Từ xa có thể nhìn thấy chiếc máy bay trực thăng cứu hỏa màu đỏ được đặt trên nóc bảo tàng chữa cháy Tokyo

Đừng bỏ lỡ trải nghiệm được làm phi công cứu hỏa thực thụ khi đến với bảo tàng chữa cháy Tokyo

Buồng lái kỳ diệu mang đến trải nghiệm được làm một người phi công cứu hỏa thực thụ mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ


3. Bảo tàng Parque de Bombas (Ponce, Puerto Rico)

Tiếp theo, chúng ta đến với bảo tàng Parque de Bombas nằm trong thị trấn Ponce của Puerto Rico – thiên đường ngập tràn biển xanh và cát vàng. Parque de Bombas có lối kiến trúc độc đáo, nổi bật với 2 gam màu đen – đỏ, chắc chắn thu hút cảm hứng sáng tạo của nhiều nhiếp ảnh gia. 

Bảo tàng chữa cháy Parque de Bombas với lối kiến trúc nổi bật trên 2 gam màu đen - đỏ

Bảo tàng chữa cháy Parque de Bombas với lối kiến trúc nổi bật trên 2 gam màu đen - đỏ

Bên trong bảo tàng Parque de Bombas (Puerto Rico)

Bên trong bảo tàng Parque de Bombas (Puerto Rico)

Trong lịch sử, nơi đặt bảo tàng này cũng chính là trạm cứu hỏa đầu tiên của Puerto Rico. Tên của bảo tàng được ghi trong Sổ đăng ký quốc gia về địa danh lịch sử, cho thấy vai trò quan trọng của nó đối với lịch sử và xã hội của vùng đất này.

Bảo tàng lưu giữ những thiết bị chữa cháy, mô hình trạm cứu hỏa, hình ảnh tưởng niệm những người lính cứu hỏa đã dũng cảm bảo vệ thành phố khỏi nhiều trận hỏa hoạn có thể đã trở thành thảm kịch tàn khốc.


4. Bảo tàng chữa cháy New York (Mỹ)

Có thể nói Mỹ là quốc gia có số lượng bảo tàng chữa cháy “khủng” nhất trên thế giới với xấp xỉ khoảng 300 bảo tàng trải khắp các bang trên toàn lãnh thổ. Một trong số đó là bảo tàng của Sở Cứu hỏa New York. Bảo tàng chữa cháy New York, Mỹ

Bảo tàng chữa cháy New York, Mỹ

Ngay khi ghé thăm bảo tàng này, chúng ta có thể xem nhiều hiện vật, tài liệu lưu trữ, hình ảnh về các hoạt động chữa cháy của lính cứu hỏa New York.

Tương tự các bảo tàng chữa cháy khác, chúng ta cũng sẽ bắt gặp bộ sưu tập các loại xe cứu hỏa từ thô sơ đến hiện đại; trang phục và các thiết bị bảo hộ của lính cứu hỏa như: rìu, vòi, mũ bảo hiểm…

Một chiếc xe cứu hỏa được trưng bày trong bảo tàng chữa cháy New York

Một chiếc xe cứu hỏa được trưng bày trong bảo tàng chữa cháy New York

Bên trong bảo tàng còn có một khu vực dành riêng để tưởng nhớ 343 người lính cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa New York đã hy sinh trong vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

Khu vực tưởng nhớ 343 người lính cứu hỏa đã hy sinh trong vụ 11 tháng 9

Khu vực tưởng nhớ 343 người lính cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa New York đã hy sinh trong vụ tấn công ngày 11 tháng 9



Please wait...