Ngôn ngữ
Giỏ hàng

So sánh chức năng, tiêu chuẩn của các loại chuông, còi, đèn báo cháy Hochiki

So sánh chức năng, tiêu chuẩn của các loại chuông, còi, đèn báo cháy Hochiki

Dựa trên nhu cầu sử dụng và tiêu chuẩn PCCC của nhiều nước trên thế giới, Hochiki đã sản xuất nhiều loại chuông, còi, đèn báo với các model khác nhau. Điển hình như các model: FBB-150K, FBB-150I, FBB-150JW... được Hochiki sản xuất cho cùng một dòng sản phẩm chuông báo cháy. Do vậy, nhiều khách hàng thường tìm đến chúng tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa các model này.

Để hỗ trợ khách hàng lựa chọn loại thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng, Công ty TNHH Thương Mại Bình An đã tổng hợp ngắn gọn những điểm giống và khác nhau của các loại chuông, còi, đèn báo cháy thường gặp nhất của Hochiki trong bài viết dưới đây.

Các loại chuông, còi, đèn báo cháy của Hochiki


So sánh đặc điểm, tiêu chuẩn của các loại chuông, còi, đèn báo cháy Hochiki

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau điểm lại danh mục các sản phẩm chuông, còi, đèn báo cháy của Hochiki. 

Bảng so sánh chức năng, tiêu chuẩn của các loại chuông, còi, đèn báo cháy Hochiki

Bảng so sánh chức năng, tiêu chuẩn của các loại chuông, còi, đèn báo cháy Hochiki


1. Đặc điểm chung

Về chức năng, chuông, còi, đèn chớp báo cháy đều là những thiết bị phát ra âm thanh và ánh sáng cảnh báo khi có hỏa hoạn.


2. Đặc điểm riêng


a, Còi đèn kết hợp Hochiki (tiêu chuẩn châu Âu)


Còi đèn kết hợp là một thiết bị kết hợp giữa còi báo cháy và đèn chớp báo cháy, được sử dụng phổ biến tại các nước châu Âu, Mỹ. Sự kết hợp 2 trong 1 này tối ưu hóa tính năng và công dụng cảnh báo cháy của thiết bị.

Đèn chớp kết hợp còi là thiết bị báo cháy tối ưu hóa tính năng của còi và đèn chớp

Đèn chớp kết hợp còi là thiết bị tối ưu hóa

tính năng của còi và đèn chớp báo cháy

Đặc biệt, đối với thiết bị này thì âm thanh phát ra ở tần số rất cao (cao hơn cả chuông báo cháy) và ánh sáng phát ra với cường độ lớn gây sự chú ý của con người, khiến người nghe phải nhanh chóng thoát khỏi vùng báo động. Theo quy định PCCC tại các nước Châu Âu, Mỹ, Canada, phải lắp còi và đèn chớp báo cháy do thiết bị này có khả năng cảnh báo đến mọi đối tượng, đặc biệt là người khiếm thính và khiếm thị.

Hiện nay, còi kết hợp đèn chớp báo cháy được sử dụng rất phổ biến trong các công trình công cộng như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại và nhà chung cư…. do tính hiệu quả của thiết bị mang lại. 


b, So sánh các loại chuông FBB-150I, FBB-150JW và FBB-150K


Chuông báo cháy là thiết bị phát ra âm thanh báo cháy ở tần số cao gây sự chú ý của con người để có phương án đối phó hoặc sơ tán thoát hiểm. Tuy nhiên, xét theo tính năng, ba loại chuông của Hochiki có những đặc điểm như sau:


FBB-150I / FBB-150JW: Chuông không phân cực (tiêu chuẩn Nhật Bản)

Chuông FBB-150I/FBB-150JW là chuông báo cháy không phân cực do hãng Hochiki sản xuất theo chuẩn của Nhật Bản. Chuông FBB-150I/FBB-150JW thích hợp với các tủ trung tâm báo cháy được sản xuất tại Nhật Bản. Đối với các dòng tủ trung tâm báo cháy sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu (EN), Mỹ (UL), khi lắp đặt chuông FBB-150I/FBB-150JW cần lắp thêm điot để phân cực cho chuông.

Các loại chuông báo cháy Hochiki có tiêu chuẩn khác nhau (chuông FBB-150I không phân cực)

Chuông không phân cực Hochiki FBB-150I


 FBB-150K: Chuông phân cực (tiêu chuẩn UL)

Chuông FBB-150K là chuông báo cháy phân cực do hãng Hochiki sản xuất theo tiêu chuẩn UL. Vì vậy, chuông FBB-150K thích hợp lắp với các tủ trung tâm báo cháy sản xuất theo tiêu chuẩn EN và UL. Cần lưu ý khi lắp chuông FBB-150K vào trung tâm báo cháy sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản thì phải chú ý đấu dây đúng cực tính.

Các loại chuông báo cháy Hochiki có tiêu chuẩn khác nhau (chuông phân cực FBB-150K)

Chuông phân cực Hochiki FBB-150K


FBB-150JW: Chuông chống nước

Chuông báo cháy FBB-150JW, ngoài những tính năng giống như chuông FBB-150I/K thì loại chuông này còn có khả năng chống nước. Loại chuông này thích hợp lắp đặt ngoài trời hoặc những khu vực ẩm ướt, những nơi có độ ẩm cao.  


c, Đèn báo vị trí Hochiki (tiêu chuẩn Nhật)


Đèn báo vị trí TL-14D (hay còn gọi là đèn báo nguồn) được thiết kế theo tiêu chuẩn và quy định PCCC của Nhật Bản.

Đèn báo vị trí TL-14D Hochiki được thiết kế theo tiêu chuẩn và quy định PCCC của Nhật Bản

Đèn báo vị trí TL-14D Hochiki

Cho đến nay, nhiều người vẫn hiểu lầm rằng chức năng của đèn báo vị trí là đèn báo cháy, tức là đèn chỉ sáng khi xảy ra cháy. Tuy nhiên, theo quy định PCCC Nhật Bản, đèn báo vị trí này cần được lắp đặt gần các nút ấn báo cháy, các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình cứu hỏa, lối thoát hiểm và chức năng chính của nó là báo vị trí của những thiết bị này. Vì vậy, đèn báo vị trí phải luôn luôn sáng để thu hút sự chú ý của con người vào những dấu hiệu cứu nạn trên. Nhờ ánh sáng của đèn mà con người dễ dàng xác định được vị trí đặt phương tiện chữa cháy hoặc vị trí có lối thoát hiểm.

Ngoài ra, đèn báo vị trí còn có 1 chức năng quan trọng nữa là thông báo tình trạng nguồn của hệ thống báo cháy, vì vậy, đèn này còn có tên gọi khác là đèn báo nguồn. Theo tiêu chuẩn PCCC Nhật Bản, đèn phải luôn sáng để thông báo rằng nguồn điện của hệ thống báo cháy vẫn đang trong tình trạng làm việc bình thường.

Đèn báo vị trí TL-14D được lắp đặt để thông báo vị trí của nút báo cháy khẩn cấp và các phương tiện chữa cháy ban đầu

Đèn báo vị trí TL-14D được lắp đặt để thông báo

vị trí của nút báo cháy khẩn cấp và các phương tiện chữa cháy ban đầu

(vị trí ô màu vàng)

Đèn báo vị trí TL-14D có thể được gắn cùng bộ tổ hợp chữa cháy

Đèn báo vị trí TL-14D có thể được gắn cùng với

bộ tổ hợp chữa cháy (vị trí ô màu vàng)


Lời kết

Mỗi loại chuông, còi, đèn báo cháy của Hochiki đều được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn riêng của từng nước, phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau. Vì vậy, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà khách hàng cần lựa chọn loại thiết bị hợp lý và nên tham khảo ý kiến tư vấn chuyên môn trước khi tiến hành lắp đặt.




Please wait...