Ngôn ngữ
Giỏ hàng

Hướng dẫn 5 bước lắp đặt hệ thống báo cháy vùng (dành cho trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8)

Hướng dẫn 5 bước lắp đặt hệ thống báo cháy vùng (dành cho trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8)

Giới thiệu tổng quan về hệ thống báo cháy 

• Xem thêm: Kiến thức về hệ thống báo cháy dành cho mọi người

Hệ thống báo cháy gồm có các thiết bị đầu vào (các loại đầu báo khói, đầu báo nhiệt, nút ấn báo cháy khẩn cấp…), thiết bị đầu ra (các loại chuông, còi, đèn chớp, đèn báo…) và thiết bị xử lý trung tâm mà chúng ta thường gọi là Trung tâm báo cháy (TTBC). Trong các loại TTBC, hiện nay TTBC 8 kênh (Hochiki HCV-8) được lắp đặt và sử dụng khá phổ biến tại những công trình có quy mô nhỏ. 


Hướng dẫn 5 bước lắp đặt và đấu nối thiết bị vào trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8 

(Thực hiện tương tự với TTBC Hochiki HCV-2 và HCV-4)

Video hướng dẫn 5 bước lắp đặt HTBC vùng

(TTBC Hochiki HCV-8)


Bước 1: Đấu dây vào đế đầu báo

Chi tiết điểm đấu dây trên đế đầu báo Hochiki

Ảnh 1: Chi tiết điểm đấu dây trên đế đầu báo Hochiki

Theo các vị trí đấu nối trên đế đầu báo trên hình vẽ, các bạn cần đấu dây đúng cực tính của đế đầu báo và điện trở cuối đường dây ở đế đầu báo cuối cùng trên kênh, trên đế đầu báo có chân 1, 2 và 5, 6, trong đó chân số 1 và số 6 là chân đến còn chân số 2 và số 5 là chân đi đến các thiết bị. Việc đấu như này giúp mọi người biết được khi thiết bị của mình bị mất thì TTBC của mình sẽ báo hệ thống có lỗi, còn nếu đấu chập hai dây đến và đi trên cùng một điểm đấu thì khi đầu báo bị mất hoặc tháo ra thì TTBC không thể giám sát được các thiết bị trên kênh.


Bước 2: Kết nối đế đầu báo và nút báo cháy bằng tay với trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8

Kết nối đế đầu báo vào TTBC Hochiki HCV-8 Ảnh 2: Kết nối đế đầu báo vào TTBC Hochiki HCV-8

Sau khi đấu hoàn thiện hai đầu báo, tiến hành kết nối đầu báo với tủ trung tâm, mọi người lưu ý nối dây đúng cực tính và kết nối với zone số 1. 

Tiếp theo là đấu nối nút ấn báo cháy, tương tự như trên, đấu điện trở cuối đầu dây và xoắn điện trở vào hai đầu dây, nối dây đúng cực tính và kết nối với zone số 1. Nút ấn báo cháy bằng tay có thể đấu chung với zone đầu báo hoặc đấu độc lập trên một kênh riêng biệt.

Các zone tiếp theo đấu tương tự zone 1.


Bước 3: Lắp đầu báo vào đế đầu báo

Trên thân đầu báo và đế đều có 1 gạch nhỏ, khi lắp đặt các bạn cần lưu ý để 2 gạch này nối với nhau, tạo nên 1 đường thẳng.


Bước 4: Kết nối chuông và đèn vào trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8

Kết nối chuông vào TTBC Hochiki HCV-8 Ảnh 3: Kết nối chuông vào TTBC Hochiki HCV-8

Đấu chuông báo cháy, cần lưu ý chuông báo cháy Hochiki FBB-150I sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật không phân cực do vậy khi nối vào trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8 cần phải phân cực cho chuông bằng cách lắp thêm một cái điot để phân cực cho chuông và lắp điện trở cuối đường dây cho đường chuông (lưu ý dùng đúng điện trở có trị số 10K). Dây chuông đấu vào đường S1 có phân cực + và -

Đấu đèn báo vào tủ trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8 Ảnh 4: Đấu đèn báo vào tủ trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8

Đấu đèn báo vị trí, lưu ý đây là đèn báo không phân cực, đèn báo vị trí Hochiki TL-14D kết nối với dây điện theo kiểu chân gài (chân cắm), dây đèn báo vị trí nối vào các chân AUX + và ROV.


Bước 5: Kết nối nguồn điện lưới 220VAC và nguồn dự phòng 24VDC (ắc quy) vào trung tâm báo cháy

Sau khi hoàn thiện các bước từ 1 đến 4, nên kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo đã đấu dây đúng yêu cầu kỹ thuật trước khi cấp nguồn cho hệ thống.

Chú ý quan trọng: Khi cấp nguồn cho TTBC hoạt động cần phải cấp nguồn điện lưới 220VAC trước sau đó mới được cấp nguồn ắc quy dự phòng sau. Nếu bước cấp nguồn này thực hiện không đúng thứ tự sẽ xảy ra trường hợp phần nguồn bị sốc điện dẫn đến bị hỏng bộ phận điều khiển nguồn của trung tâm báo cháy.


a, Kết nối nguồn điện lưới 220VAC vào phiến đấu dây

Kết nối nguồn điện lưới 220VAC vào phiến đấu dây

Ảnh 5: Kết nối nguồn điện lưới 220VAC vào phiến đấu dây

Dây mát nối với cọc đấu dây: N

Dây lửa nối với cọc đấu dây : L

Dây đấu với cọc có ký hiệu tiếp đất 


b, Kết nối nguồn điện ắc quy dự phòng

Trung tâm báo cháy sử dụng nguồn dự phòng 24VDC nên cần dùng 2 chiếc ắc quy loại 12VDC mắc nối tiếp với nhau để có điện áp 24VDC. Chi tiết đấu ắc quy như hình vẽ dưới đây.

 

Kết nối nguồn điện ắc quy dự phòng 24VDC Ảnh 6: Kết nối nguồn điện ắc quy dự phòng 24VDC

Nếu trong quá trình lắp đặt gặp vướng mắc, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết: "Hướng dẫn xử lý 3 lỗi thường gặp khi lắp đặt hệ thống báo cháy (dành cho trung tâm báo cháy Hochiki HCV-8)" tại đây.

Chúc các bạn lắp đặt thành công!



Please wait...