Ngôn ngữ
Giỏ hàng

Hỏa hoạn chung cư và những kiến thức cần biết về phòng cháy chữa cháy

Hỏa hoạn chung cư và những kiến thức cần biết về phòng cháy chữa cháy

Thời gian gần đây đã xảy ra những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, đặc biệt là vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza tại thành phố Hồ Chí Minh (đường Võ Văn Kiệt, quận 8) vào rạng sáng ngày 23/3 làm 13 người chết và nhiều người bị thương. Vụ hỏa hoạn này đã cảnh tỉnh mọi người về việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư cao tầng.

Tuy nhiên, những kiến thức cần biết để phòng tránh hay đối phó về hỏa hoạn chung cư không phải ai cũng biết. Trong bài viết này sẽ cung cấp các kiến thức về phòng cháy chữa cháy đối với nhà cao tầng nói chung và chung cư nói riêng.

• Xem thêm: Kỹ năng thoát hiểm đám cháy tại nhà mặt đất, chung cư cao tầng và khách sạn


1. Hệ thống báo cháy tự động phòng tránh hỏa hoạn chung cư

Nếu toà nhà chung cư có từ 5 tầng trở lên thì bắt buộc phải trang bị hệ thống báo cháy tự động. Hệ thống này khi lắp đặt phải đảm bảo các yêu cầu như: phát hiện ra những dấu hiệu cháy phải nhanh, cảm ứng nhiệt và khói phải nhạy. Tín hiệu cảnh báo đưa ra rõ ràng và đảm bảo độ chính xác cao.

Trường hợp hệ thống báo cháy tự động liên kết với hệ thống chữa cháy khẩn cấp thì ngoài những chức năng báo cháy thì còn phải điều khiển được hệ thống chữa cháy sao cho kịp thời dập tắt được ngọn lửa.

Ảnh 1: Hệ thống báo cháy tự động

Hệ thống báo cháy tự động này sau khi đưa vào hoạt động phải được kiểm tra mỗi năm ít nhất là 2 lần, được bảo dưỡng thường xuyên theo tiêu chuẩn nhất định.


2. Cứ 50-150m là phải trang bị một bình chữa cháy

Tất cả các khu vực trong tòa nhà đều phải trang bị bình chữa cháy xách tay hoặc bình chữa cháy có bánh xe kéo. Những khu vực nguy hiểm có các chất liệu dễ cháy phải lắp đặt tủ có vòi phun chữa cháy cỡ lớn. Bình chữa cháy phải được bố trí ở những vị trí thiết kế phù hợp, rải rác trong tòa nhà chứ không tập trung ở một chỗ.

Ảnh 2: Cứ 50-150m là phải trang bị một bình chữa cháy

Đặt các bình chữa cháy ở các vị trí phù hợp để nếu có xảy ra sự cố hỏa hoạn chung cư thì người bị nạn có thể dùng bình dập lửa trên đường thoát nạn.


3. Cửa thoát hiểm phải được làm bằng vật liệu chống cháy và luôn kín

Cửa của các lối ra vào cầu thang thoát hiểm phải được làm bằng vật liệu chống cháy cũng như rất vững chắc, luôn kín và có cơ chế đóng tự động.   

Ảnh 3: Cửa thoát hiểm tại các tòa nhà phải làm bằng vật liệu chống cháy và luôn kín

Với các tòa nhà cao tầng hơn 15 mét phải có các cửa thoát nạn từ hành lang ở mỗi tầng, không gian chung, phòng chờ hay sảnh phải có thể mở được tự do từ phía bên trong mà không cần chìa khóa.


4. Lắp đặt họng nước phòng hỏa hoạn chung cư

Các tòa nhà chung cư phải có những họng nước chữa cháy với ước tính cho mỗi họng nước là 2,3 lít/giây.

 

Ảnh 4: Họng nước chữa cháy

Các họng chữa cháy ở trong toà nhà sẽ được bố trí cạnh lối ra vào hoặc bên trên chiếu nghỉ buồng thang, ở sảnh, hành lang và những nơi cho mọi người dễ thấy. Tâm của họng chữa cháy sẽ phải được lắp đặt ở độ cao từ 1m25 trở lên so với mặt sàn. Mỗi họng chữa cháy trong tòa nhà phải được đặt những van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm bên trong phải có đủ độ dài theo tính toán phù hợp với từng công trình.


5. Phải có ít nhất là 2 lối thoát hiểm đề phòng hỏa hoạn chung cư

Trong các tòa nhà cao tầng phải có ít nhất là 2 lối thoát hiểm (2 cầu thang bộ thoát hiểm) để đảm bảo cho mọi người có thể thoát ra, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho các lực lượng chữa cháy can thiệp khi xảy ra sự cố hỏa hoạn chung cư. Trong các tòa nhà cao tầng có diện tích mỗi mặt tầng lớn hơn 300m­thì những hành lang chung hoặc các lối đi phải có ít nhất là 2 cầu thang thoát hiểm. Với những công trình có diện tích nhỏ hơn thì cho phép thiết kế 1 cầu thang thoát hiểm ở 1 phía của tòa nhà và phía bên kia phải thiết kế 1 ban công có thang thoát hiểm bên ngoài.

Ảnh 5: Phải có ít nhất là 2 cầu thang bộ thoát hiểm đề phòng hỏa hoạn chung cư


Trên đây là những giải pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy bắt buộc đối với các tòa nhà cao tầng. Bên cạnh đó, theo thống kê, tỷ lệ tử vong trong các cuộc hỏa hoạn thường do ngạt thở khói hơn là bị bỏng hay chết cháy. Chính vì thế, để bảo vệ tính mạng khi xảy ra các vụ hỏa hoạn, nguyên tắc đầu tiên là phải bình tĩnh quan sát.



Please wait...